top of page
ค้นหา

หลังเสริมจมูกต้องประคบเย็นหรืออุ่น?


หลายคนอาจคิดว่าอาการบวมช้ำนั้น มาจากน้ำหนักมือหมอใช่ไหม แต่ความจริงแล้ว ไม่ใช่เลย อาการบวมช้ำหลังเสริมจมูกถือเป็นเรื่องปกติของการผ่าตัด ที่จะต้องมีอาการบวมช้ำอยู่แล้วเพราะเนื้อเยื่อผิวได้รับการบาดเจ็บ ซึ่งจะบวมมาก บวมน้อยก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน

ซึ่งบทความนี้มีวิธีที่จะช่วยลดบวมหลังทำจมูกทั้ง 5 เทคนิคมาบอก

1. ประคบเย็น หลังทำจมูก ทันที

เมื่อเสริมจมูกเสร็จแล้ว หลังเสริมจมูกทันที ให้รีบนำเจลประคบแบบเย็นประคนต่อเนื่องเกือบตลอดเวลาไปเลย 48 ชั่วโมง หรือ สองวันแรกหลังเสริมจมูกมา หรืออาจใช้เป็นผ้าขนหนูเปียกที่แช่ช่องฟรีซ หรือผ้าห่อน้ำแข็งสลับกันประคบ เพราะความเย็นจะช่วยควบคุมการเสียเลือด ลดความเจ็บปวดและอาการบวมของแผล ทำให้หลอดเลือดบริเวณแผลมีการหดตัว ทำให้เลือกหยุดไหลไวขึ้น และอาการบวมยุบลงเร็วขึ้น

2. ประคบอุ่นต่อเนื่อง

เมื่อเสริมจมูกไปได้ 1 สัปดาห์ อาการบวมเริ่มลดลงแล้ว แผลจะเริ่มแห้ง และเนื้อเยื่อจะเริ่มสมานกันดีขึ้นในช่วงนี้ ให้เปลี่ยนมาทำการประคบอุ่นแทน เพราะความร้อนจากการประคบอุ่น จะช่วยให้เส้นเลือดขยายตัวเร็ว ทำให้เกิดการไหลเวียนของเลือดที่บริเวณแผลดีขึ้น มีเลือดใหม่ไหลมายังบริเวณแผลทำจมูก ลิ่มเลือดเก่าถูกสลายออกไป ช่วยลดพังผืดภายในผิวบริเวณที่เสริมจมูก แต่ก็อย่าลืมสังเกตว่าเมื่อประคบอุ่นไปได้สักพักแล้ว อาการบวมเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ? เพราะถ้าหากประคบอุ่นแล้วมีอาการบวมเพิ่มขึ้น ควรหยุดทันที

3. นอนหมอนสูงหรือนั่งกึ่งนอน

ในช่วงหลังเสริมจมูกมาใหม่ ๆ 3-5 วันแรก ไม่ควรนอนตะแคง ควรนอนหมอนสูงหรือนอนแบบกึ่งนั่งกึ่งนอน เพื่อลดอาการบวมของแผลหลังเสริมจมูก ที่เกิดจากการคั่งของเลือด

4. ทานอาหารช่วยลดบวมเยอะ ๆ

การทานอาหารที่มีส่วนช่วยลดบวม เป็นอีก 1 วิธีการดูแลหลังเสริมจมูก ที่ช่วยให้ยุบบวมไวขึ้นได้ ซึ่งอาหารที่มีประโยชน์ และมีส่วนช่วยลดบวม ได้แก่ ฟักทอง, สาหร่าย, ใบบัวบก, ถั่วดำ, น้ำมะพร้าว เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีสรรพคุณที่ช่วยลดอาการบวมช้ำ บำรุงเลือด ช่วยปรับอุณหภูมิร่างกายให้สมดุล มีความอบอุ่นคงที่ ช่วยกำจัดเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมในร่างกายได้ จึงสามารถช่วยทั้งลดบวมช้ำ ให้แผลหลังเสริมจมูกยุบบวมไว และยังช่วยลดอาการติดเชื้อได้อีกด้วย

5. อย่าให้แผลผ่าตัดโดนน้ำเด็ดขาด

เป็นข้อควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หลังเสริมจมูก เพราะหลังจากการผ่าตัดศัลยกรรม ห้ามให้แผลผ่าตัดโดนน้ำเด็ดขาด เพราะหากแผลเสริมจมูกเปียกหรือมีความอับชื้นเกิดขึ้น จะทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ง่าย การทำความสะอาด จึงควรใช้ผ้าชุบน้ำหรือผ้าชุบสำลีเช็ดทำความสะอาดเบา ๆ บริเวณรอบแผลและผิวหน้า แทนการใช้น้ำล้างหน้าแบบปกติ ควรระวังอย่าให้น้ำโดนแผลโดยตรง


ใครที่กำลังจะเสริมจมูกเร็ว ๆ นี้ อย่าลืมศึกษาวิธีดูแลตัวเองเอาไว้ให้พร้อม และควรระวังตัวเป็นพิเศษ ในช่วงหลังเสริมจมูกใหม่ ๆ และดูแลรักษาความสะอาดให้ถูกต้องและดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาหลังเสริมจมูก

ดู 50 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page